เทคนิกการสื่อสารภาษาอังกฤษอย่างมืออาชีพในที่ทำงาน

0

เนื่องด้วยในยุคปัจจุบันหลายบริษัทเริ่มมีการเตรียมตัวเข้าสู่ AEC กันแล้ว ฉะนั้นภาษาอังกฤษจึงได้กลายมาเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่การสนทนาภาษาอังกฤษ หากสื่อสารได้ไม่ดี อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ขององค์กรได้ เพราะงั้น เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่า เทคนิกดีๆ ที่ช่วยให้สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษในที่ทำงานได้อย่างมืออาชีพ นั้นมีอะไรบ้าง

1. หมั่นฝึกฝนไปเรื่อยๆ จนจำได้ ไม่ว่าจะทำอะไร เราก็ต้องหมั่นฝึกฝนไปเรื่อยๆ โดยหาวิธีในแบบของตัวเอง เช่น ดูภาพยนตร์ ฟังเพลง หรือสื่อบันเทิงต่าง ๆ เป็นภาษาอังกฤษ ครั้งแรกๆ อาจพยายามฟังให้เข้าใจก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ เริ่มพูดตาม ฝึกจนจำได้ โดยไม่จำเป็นต้องกลัวว่าจะพูดผิดพูดถูก พูดไปเรื่อยๆ รับรองว่าสักวันเราจะเก่งขึ้นเอง

2. คิดเสียว่า ตัวเองเป็นนักเรียน สมัยที่เราเป็นนักเรียน เวลาจะท่องหนังสือ เรามักมีเทคนิกน่ารักๆ อย่างแปะโพสอิทเรื่องที่ต้องจำให้ได้ ขีดไฮไลค์หรือจดใส่สมุดโน๊ตเล่มเล็กๆ ในจุดที่ต้องการเน้น เพื่อเวลากลับมาอ่านอีกครั้งจะได้จำได้แม่นๆ คราวนี้ก็ถึงเวลาที่เราต้องย้อนตัวเองกลับไปสมัยเรียนแล้วล่ะค่ะ ด้วยความที่ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ไม่มีกฏตายตัว ดังนั้นในการพูดสื่อสาร บางครั้งไม่จำเป็นต้องได้ไวยากรณ์เป๊ะๆ ก็ได้ ขอแค่สื่อความหมายได้ก็เพียงพอแล้ว

conver2
3. ลอบมองเพื่อนร่วมงาน การเริ่มต้นที่จะเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ นั้นสามารถทำได้ด้วยการลอบสังเกตเพื่อนร่วมงานรอบข้างค่ะ ลองดูว่าเขามีวิธีการพูดอย่างไร ท่าทางแบบไหน แล้วฝึกทำตามดู อย่างที่บอกว่าการพูดถูกพูดผิดไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถ้าตั้งใจจริง ผู้ที่ฟังเราย่อมเข้าใจเจตนาของเราเป็นอย่างดีว่าเรามีความตั้งใจ และพยายามฟังว่าเราต้องการสื่ออะไรไปถึงเขา

4. เริ่มต้นจากบทสนทนาในชีวิตประจำวันดูก่อน การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอาจเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษ เพราะงั้นเราอาจเริ่มต้นด้วยการสื่อสารทักทายกันธรรมดา มาดูกันหน่อยว่า มีประโยคไหนบ้างที่สามารถนำไปใช้ได้ในที่ทำงาน
– I’ll be out in the morning (ฉันจะขอลาช่วงเช้า)
– 1.30 PM is good meeting time for me (ฉันสะดวกเข้าประชุมช่วงบ่ายโมงครึ่ง)
– I’ll be free before 3.30 PM (ฉันมีเวลาว่างก่อน 15.30 น.)
– She’s no longer working here (เธอไม่ได้ทำงานที่นี่แล้ว)
– Is Mr. A available for the meeting? (คุณ A สะดวกมาเข้าร่วมประชุมไหม?)

เห็นไหมคะ เทคนิกง่ายๆ 4 นี้จะช่วยให้คุณสื่อสารภาษาอังกฤษในที่ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญคือ คุณต้องมีความตั้งใจนะคะ

เรียบเรียงโดย เด็กใหม่
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก th.jobsdb.com, iwtlu.wordpress.com, m2fjob.com

2,099 views


About Author