10 อุปนิสัยที่เจ้านายควรละเว้น (ตอนจบ)

0

หลังจากบทความที่แล้วได้นำ 10 อุปนิสัยที่เจ้านายควรละเว้น มาบอกไปบางส่วนแล้ว วันนี้ สาวออฟฟิศสุดเปรี้ยว จึงไม่รอช้ารีบนำอีก 5 อุปนิสัยที่เหลือมาบอกต่อ โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

ไม่ตั้งใจฟัง :

การที่เจ้านายแสดงอาการเร่งให้ลูกน้องรีบนำเสนองานให้จบ หรือแสดงอาการรำคาญเบื่อหน่าย ถือว่าเป็นกิริยาที่ไม่ให้เกียรติลูกน้อง ซึ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถอาจไม่ยอมอดทนต่อพฤติกรรมดังกล่าว ทำให้เกิดความรู้สึกไม่เคารพต่อเจ้านายและองค์กร

ละเลยการแสดงความขอบคุณ :

เมื่อมีใครทำประโยชน์อะไรให้หรือให้ข้อแนะนำใดๆ แม้เจ้านายอาจไม่เห็นด้วยกับสิ่งดังกล่าว แต่ควรกล่าวคำขอบคุณเสมอ

ลงโทษคนกลาง :

ถ้าลูกน้องเดินเข้ามาแจ้งข่าวร้ายหรือเรื่องที่ไม่อยากฟัง เจ้านายอาจแสดงอาการโกรธหรือไม่พอใจต่อหน้าลูกน้อง พฤติกรรมดังกล่าวจะทำให้ไม่มีใครอยากแจ้งข่าวสารให้เจ้านายทราบ ซึ่งถือว่าเป็นผลเสียต่อเจ้านายเอง ดังนั้นสิ่งที่เจ้านายที่ดีควรทำ คือ สอบถามถึงรายละเอียดและสาเหตุต่างๆ พร้อมกล่าวขอบคุณที่แจ้งให้ทราบ

โยนความผิดให้คนอื่น :

เจ้านายที่ไม่ยอมแสดงความรับผิดชอบในความล้มเหลว แล้วกล่าวโทษว่าเป็นความผิดของคนอื่น ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเจ้านายที่ดีต้องกล้าหาญที่จะรับผิดชอบทุกอย่าง

มีความต้องการเป็น “ฉัน” มากจนเกินไป :

เจ้านายต้องการเป็นหนึ่งโดยไม่ยอมรับในผลงานของลูกน้อง ย่อมไม่สามารถจูงใจและสร้างขวัญกำลังใจต่อผู้ร่วมงานได้ ดังนั้นเจ้านายที่ดีจึงควรคิดถึงตนเองน้อยๆ คิดถึงคนอื่นมากๆ เพราะจะนำความสำเร็จมาให้มากกกว่า

ไม่มีใครสามารถทำงานต่างๆ ได้สำเร็จเพียงคนเดียว
ดังนั้นเจ้านายที่ดีจึงควรเปิดใจ เปิดโอกาส และต้องเข้าใจความรู้สึกของผู้ร่วมงานด้วย
สามารถอ่าน 10 อุปนิสัยที่เจ้านายควรละเว้น (ตอนต้น) ได้ที่นี่

 เรียบเรียงโดย สาวออฟฟิศสุดเปรี้ยว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสาร Gourmet & Cuisine, gregmowbray.com

995 views


About Author