ยืดเส้นกล้ามเนื้อคอ ไหล่ บรรเทา “Office Syndrome”

0

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์กลายเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานอย่างมาก เพราะเป็นพื้นที่จัดเก็บข้อมูล พิมพ์เอกสารต่างๆ ไปจนถึงการส่งอีเมล์ติดต่อประสานงานกับลูกค้า ทำให้แต่ละวันเราต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ซึ่งสิ่งที่ได้แถมมาด้วยโดยที่ไม่ต้องการ คือ อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอและไหล่ ซึ่งอาการเหล่านี้ถูกเรียกว่า Office Syndrome”

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจะมีทั้งปวดเมื่อย ตึง ยึด ปวดขึ้นไปที่ขมับ กล้ามเนื้ออักแสบ พังผืดสะสมบริเวณกล้ามเนื้อ รวมไปถึงปวดกล้ามเนื้อต้นคอร้าวขึ้นไปบริเวณขมับ ปวดที่กระบอกตา เป็นต้น

เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาอาการ Office Syndrome บริเวณคอ และไหล่ คุณควรต้องยืดเส้นยืดสายระหว่างวันบ้าง

ท่าบริหารกล้ามเนื้อคอ :

นำมือซ้ายอ้อมไปจับศีรษะด้านขวา ดึงมาทางด้านซ้ายจนรู้สึกตึง นับ 1 – 10 แล้วสลับเป็นมือขวาทำท่าเดียวกัน หลังจากนั้นประสานมือบริเวณท้ายทอย ดันไปด้านหน้าจนรู้สึกตึง นับ 1 – 10 จากนั้นใช้มือซ้ายจับไหล่ขวา แล้วค่อยๆ หันคอไปด้านซ้ายจนมองเห็นไหล่ของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ พร้อมกับห่อไหล่ ค่อยๆ หันศีรษะกลับไปตรงกลางและเลยไปด้านขวาวางมือซ้ายลง ยกมือขวาจับไหล่ซ้ายทำท่าเดียวกัน

office-syndrome-exercise-002

ท่าบริหารกล้ามเนื้อหัวไหล่ :

ยกไหล่ขึ้นไปจนสุด ก้มคางลงจรดหน้าอกพร้อมกับสูดลมหายใจเข้าลึกๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย นับ 1 – 10 กดไหล่ลง แล้วนับ 1 – 10

นอกจากเป็นการยืดเส้นกล้ามเนื้อคอและไหล่แล้ว ท่าบริหารเหล่านี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการฟัง การได้ยิน รวมถึงลดความเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสาย ขยับร่างกายกันนะคะ

เรียบเรียงโดย สาวออฟฟิศสุดเปรี้ยว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก นิตยสาร spicy, www.ovolva.com,www.beauty24store.com

1,766 views


About Author