7 เคล็ดลับสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จ สไตล์ “คิป ทินเดลล์”

0

ด้วยการให้ความสำคัญกับพนักงานมาเป็นอันดับหนึ่ง จึงทำให้ “เดอะคอนเทนเนอร์สโตร์” บริษัทจัดจำหน่ายตะกร้าพลาสติกสำหรับจัดเก็บสิ่งของ ของ “คิป ทินเดลล์” สามารถติดอันดับ 100 บริษัทที่น่าทำงานในสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทแห่งนี้เริ่มต้นด้วยเงินลงทุนเพียง 35,000 เหรียญสหรัฐ ในปี 1978 แต่สามารถทำกำไรต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 20% นับตั้งแต่เริ่มกิจการ

ความทุ่มเท ตั้งใจ บวกกับการมีพนักงานที่ดีจึงทำให้ เดอะคอนเทนเนอร์สโตร์ ประสบความสำเร็จ ปัจจุบันสามารถขยายสาขาออกไปได้ถึง 67 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้บริษัทแห่งนี้ยังมีอัตราพนักงานลาออกไม่ถึง 10% ซึ่งเคล็ดลับการสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จของ คิป ทินเดลล์ มีเพียง 7 ข้อเท่านั้น ประกอบด้วย

พนักงานดีเลิศ 1 คน เท่ากับพนักงานเก่ง 3 คน :

พนักงานของเดอะคอนเทนเนอร์สโตร์ต้องผ่านการฝึกอบรม 263 ชั่วโมง ก่อนเริ่มงานอย่างเป็นทางการ เพื่อให้พวกเขามีความรู้ความเข้าใจสินค้า และสามารถแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับลูกค้าได้มากที่สุด ซึ่งการมีพนักงานที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงมากทำให้บริษัทยอมจ่ายค่าตอบแทนในอัตราสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด นอกจากนี้บริษัทแห่งนี้ยังยึดหลักหากไม่จำเป็นจริงๆ จะไม่ไล่พนักงานออก โดยแม้ในปี 2008 บริษัทประสบปัญหาขาดทุน แต่ ทินเดลล์ ยืนยันกับพนักงานว่าจะไม่ไล่พนักงานออก หรือลดเงินเดือน

สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ซื้อ :

ด้วยเพราะคู่ค้าของเดอะคอนเทนเนอร์สโตร์เป็นร้านเล็กๆ ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกัน ดังนั้นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ขาย จึงช่วยทำให้สินค้าของเดอะคอนเทนเนอร์สโตร์สามารถไปถึงมือลูกค้าในราคาที่ทุกฝ่ายต่างพึงพอใจ

the-container-store-kip-tindell-002

รู้ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า :

ทินเดลล์ ยกตัวอย่างว่า ถ้าชายคนหนึ่งหลงทางอยู่ในทะเลทราย แล้วมีคนนำน้ำมาให้ ปัญหาการกระหายน้ำจะหมดไป แต่น้ำแก้วนั้นไม่ได้แก้ปัญหาอย่างตรงจุด เพราะหลังจากนั้นเขาจะกระหายน้ำอีก การขายสินค้าก็เช่นกัน พนักงานทุกคนต้องเข้าใจและช่วยแก้ปัญหาของลูกค้าที่ต้นเหตุ พูดอีกนัยหนึ่งคือ ต้องขายทั้งตัวสินค้าควบคู่ไปกับการบริการ

การสื่อสารคือหัวใจสำคัญ :

พนักงานของเดอะคอนเทนเนอร์สโตร์ต้องผ่านการอบรมวิธีสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อนำไปใช้ในการแนะนำสินค้าอย่างสุภาพ และไม่กดดันลูกค้ามากเกินไป

ยึดหลักคุณภาพ บริการ ราคา และการเสนอขายสินค้าที่ธรรมดา :

แม้บางครั้งตะกร้าพลาสติก กล่องเปล่า อาจมีราคาที่แพงเกินไป แต่เดอะคอนเทนเนอร์สโตร์ยังคงรักษาราคาที่เหมาะสมกับสินค้าไว้ได้ จึงทำให้สามารถครองตำแหน่งผู้นำตลาดสินค้าประเภทนี้

เตรียมความพร้อมให้ตัวเอง :

ด้วยเพราะไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น เช่น อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ผ่านการเรียนรู้หลักคณิตศาสตร์และฟิสิกส์มานานหลายปีก่อนจะค้นพบทฤษฎีสัมพันธภาพ ถ้าไอน์สไตน์ไม่เริ่มศึกษาตั้งแต่แรก เขาคงไม่สามารถค้นพบทฤษฎีนี้ได้ ซึ่งไม่ต่างกับเดอะคอนเทนเนอร์สโตร์ที่เตรียมให้พนักงานทุกคนพร้อมช่วยลูกค้าแก้ปัญหาได้ทุกรูปแบบ

สร้างความตื่นเต้น :

ความประทับใจครั้งแรกถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากกับธุรกิจค้าปลีก ดังนั้นจึงต้องสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ารู้สึกว่าพนักงานยินดีให้บริการ และรู้สึกสนุกที่จะซื้อสินค้า

พนักงาน เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยทำให้องค์กรเติบโตได้อย่างมั่นคง

เรียบเรียงโดย สาวออฟฟิศสุดเปรี้ยว

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก M2F, www.containerstore.com, www.inc.com

1,710 views


About Author