รถติดไฟแดง ต้องเข้าเกียร์ N หรือ D

0

เชื่อว่าเป็นปัญหาโลกแตกของผู้ขับขี่รถยนต์ที่ยังมีการถกเถียงกันอยู่บ่อยครั้งว่า “เวลารถติดไฟแดง ต้องเข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ D” โดยหลายคนเลือกเกียร์ N เพราะสะดวก ส่วนบางคนบอกว่าการเข้าเกียร์ N บ่อย จะทำให้ความดันในห้องเกียร์สูงส่งผลให้เกียร์เสื่อมไวได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการไขข้อสงสัยนี้ วันนี้ Car_Lover จึงมีคำตอบมาบอกแล้วค่ะ

รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปล้วน

สิ่งแรกที่ควรสนใจ คือ สถานการณ์ของการจราจร ถ้าคาดว่ารถติดเกิน 1 นาทีขึ้นไปแน่นอน ให้เข้าเกียร์ N เพราะการเข้าเกียร์ D แล้วเหยียบเบรกทิ้งไว้ ระบบส่งกำลังของเกียร์ (Torque Converters) ก็จะทำงานอยู่ในรอบเดินเบา แล้วเราเหยียบแบรกห้ามไว้ สำหรับเรื่องการสึกหรออาจเกิดขึ้นได้แต่มีน้อยมาก ซึ่งการกินน้ำมัน และขาไม่ได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมากกว่า แต่ถ้ารถติดแค่ไม่กี่วินาทีก็ไม่จำเป็นต้องเข้าเกียร์ N เสมอ เพราะการสับเกียร์จะทำให้กลไกชุดลิ้งค์การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ และชิ้นส่วนที่มีการเคลื่อนที่บริเวณคันเกียร์มีการใช้งานมากกว่าปกติ ทำให้แรงดันน้ำมันเกียร์เปลี่ยนแปลงบ่อยอีกด้วย

รถยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด

การเข้าเกียร์ N จะทำให้กระบวนการชาร์จไฟจากมอเตอร์เข้าแบตเตอรี่ไม่ทำงาน (เฉพาะรถยนต์โตโยต้า) ดังนั้นจึงควรใส่เกียร์ D ไว้ในยามที่ต้องการชาร์จไฟแบตเตอรี่ หรือถ้าอยากพักเท้าในการเหยียบเบรก ให้สับเกียร์ไปที่ P เพราะระบบชาร์จไฟจะทำงาน หากเข้าเกียร์ P แล้วถูกชนท้ายอาจทำให้เกียร์เสียหายทั้งชุดได้ แต่ตามกฎหมายสามารถฟ้องร้องคู่กรณีให้จ่ายค่าเสียหายทั้งหมด รวมถึงทำให้คุณพ้นข้อกล่าวหาประมาณหากรถไหลไปชนคันหน้าอีกต่อ เพราะมีหลังฐานยืนยันให้ศาลเห็นว่าคุณไม่ได้ประมาณเข้าเกียร์จอด และได้ห้ามรถเต็มที่จนเกียร์พัง แนะนำว่าเพื่อความปลอดภัยในการจอดรถติดไฟแดงควรเข้าเกียร์ N ร่วมกับเบรกมือ

เกียร์ ถือว่าเป็นระบบส่งกำลังของเครื่องยนต์ที่มีความสำคัญ ดังนั้นจึงควรปฏิบัติตามคู่มือการใช้รถเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน แต่หากพบว่ามีปัญหาควรรีบนำไปตรวจเช็คและจัดการเปลี่ยนทันที เพื่อความปลอดภัยในการขับ

เรียบเรียงโดย Car_Lover

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก car.kapook.com, car.kapook.com

2,713 views


About Author