กินน้ำตาลมากไป ภัยร้ายต่อสุขภาพ

0

น้ำตาล เป็นหนึ่งในเครื่องปรุงอาหารที่ต้องมีอยู่คู่ครัว เพราะสามารถช่วยเพิ่มรสชาติความอร่อยให้กับอาหารได้ แต่การบริโภคน้ำตาลควรคำนึงเสมอว่าต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะหากมากเกินไปมันจะเปลี่ยนกลายเป็นภัยร้ายต่อสุขภาพได้ โดยทำให้เกิดโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง อาการผิดปกติทางเมตอบอลิซึม โรคข้อ และอื่นๆ อีกมากมาย

บริโภคน้ำตาลให้พอเหมาะ :

การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้ ดังนั้นสมาคมโรคหัวใจของประเทศสหรัฐอเมริกาได้แนะนำว่า ผู้หญิงควรบริโภคน้ำตาลไม่เกินวันละ 25 กรัม (ประมาณ 6 ช้อนชา) ส่วนผู้ชาย ไม่ควรเกิน 37.5 กรัม/วัน (ประมาณ 9 ช้อนชา) โดยน้ำอัดลม 1 กระป๋องมีน้ำตาลอยู่ประมาณ 30 กรัม หรือ 7 ช้อนชา ซึ่งเป็นปริมาณสูงกว่าที่ร่างกายของผู้หญิงควรจะได้รับในแต่ละวัน ดังนั้นก่อนที่จะกินอะไรควรดูปริมาณน้ำตาลให้ดีก่อนทุกครั้ง

น้ำตาลที่ดีต่อร่างกาย :

น้ำตาลที่มากับผลิตผลทางธรรมชาติ เช่น น้ำตาลฟรุกโตสที่อยู่ในผลไม้ น้ำตาลแล็กโทสในผลิตภัณฑ์นม ล้วนแล้วแต่เป็นน้ำตาลจากธรรมชาติ ซึ่งเมื่อบริโภคเข้าไปแล้วจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย

ลดน้ำตาลให้น้อยลง :

มีคนจำนวนมากที่ติดรสหวาน ซึ่งจะให้หักดิบไม่บริโภคน้ำตาลเลยก็ดูโหดร้ายเกินไป ดังนั้นการลดการบริโภคน้ำตาลจึงควรค่อยๆ ปรับพฤติกรรมการกินเพื่อให้เกิดความเคยชิน เช่น จากเดิมที่เติมน้ำตาลในกาแฟ 2 ช้อน ก็ปรับลดให้เหลือ 1 ½ ช้อน แล้วปรับลดลงไปเรื่อยๆ รวมถึงการใส่น้ำตาลในอาหารต่างๆ ลดลง รู้จักปรับเปลี่ยนมาใช้ความหวานจากธรรมชาติเพิ่มความอร่อยในเมนูอาหารแทน เช่น ผลไม้ที่มีรสหวาน เป็นต้น หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำหวานและน้ำอัดลม เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้ล้วนแต่มีน้ำตาล

น้ำตาลเทียม :

แม้จะยังไม่มีข้อสรุปว่าการบริโภคน้ำตาลเทียม ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือไม่ แต่ทางที่ดีแนะนำว่าควรเลือกบริโภคความหวานจากผัก ผลไม้ แทนดีกว่า

น้ำตาลแม้อร่อย แต่หากบริโภคมากเกินไปก็อันตรายได้
ดังนั้นจึงควรลดปริมาณลง เพื่อสุขภาพของคุณเอง

เรียบเรียงโดย เลดี้ส้มจี๊ด

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก health.kapook.com,www.popsugar.com

2,388 views


About Author