ท่องเที่ยวอย่างไรไม่ให้อ้วน

0

หนุ่มสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยวอาจเคยประสบปัญหาน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมากหลังกลับจากการท่องเที่ยว เพราะเวลาเดินทางไกล เรามักตบะแตกกับบรรดาอาหารจากร้านข้างทาง ยิ่งถ้าเป็นอาหารท้องถิ่นหน้าตาแปลกๆ ก็ยิ่งรู้สึกอยากลิ้มลอง จนรู้ตัวอีกที ก็เผลอทานไปจนเกลี้ยงจานเสียแล้ว เมื่อกลับมาน้ำหนักเพิ่มขึ้น ก็จะส่งผลให้คุณรู้สึกเครียด จนเสียสุขภาพจิตไปอีก ซึ่งหากเป็นแบบนั้นย่อมไม่ส่งผลดีแน่ ในวันนี้เราจึงได้นำเคล็ดลับการการทานอาหารระหว่างการท่องเที่ยวให้มีสุขภาพดีมาฝากกันค่ะ

1. ทานอาหารที่บ้านให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน ในการเดินทาง ไม่ว่าจะกี่โมง เราก็ควรทานอาหารให้เรียบร้อยก่อนออกจากบ้าน เพราะการทานอาหารที่บ้าน ทำให้เราสามารถเลือกทานของที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ดีกว่าการออกไปหาทานอาหารจานด่วนที่บางครั้งอาจเจอแต่ของทอด ของมัน ที่เป็นตัวการทำให้น้ำหนักขึ้น แต่หากใครที่ไม่ชอบทานมื้อเช้าหนักๆ ก่อนออกจากบ้าน อาจเลือกทานผลไม้สดและโยเกิร์ตธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายให้ดีเยี่ยมยิ่งขึ้น

2. พกอาหารทานเล่นระหว่างทานไปด้วย ในทุกครั้งที่ออกเดินทาง เราควรพกของทานเล่นเล็กน้อยติดตัวไปด้วย เพื่อป้องกันเวลารู้สึกหิวระหว่างวัน โดยพยายามเลือกอาหารจำพวกธัญพืชอบแห้ง อย่าง เมล็ดทานตะวัน หรือเมล็ดฟักทอง ที่มีคุณประโยชน์ในเรื่องบำรุงสายตา หรืออาจจะเลือกพกผลไม้อบแห้งที่สะดวกและอร่อย แถมได้วิตามินซีอีกด้วย

3. พกน้ำดื่มติดตัวเสมอๆ เวลาเดินทางเรามักสูญเสียน้ำในร่างกายจนรู้สึกกระหาย แต่บางที่ไม่มีขายน้ำเปล่า ทำให้ต้องเลือกซื้อน้ำหวานหรือน้ำอัดลมมาดื่มแทน ดังนั้นการพกน้ำดื่มติดตัวไปด้วยจึงมีประโยชน์มาก ซึ่งอาจไม่จำเป็นต้องเป็นน้ำเปล่าก็ได้ แต่ต้องเป็นเครื่องดื่มที่มีแคลลอรี่ต่ำ เช่น น้ำผลไม้ หรือ นมสด เป็นต้น

4. พยายามทานผักและผลไม้เท่าที่มีโอกาส การทานผักและผลไม้ จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แถมการทานแต่ผลไม้ โดยเฉพาะ แอ๊ปเปิ้ล มะม่วง และฝรั่ง ที่มีไฟเบอร์สูง จะช่วยให้หายห่วงเรื่องน้ำหนักที่จะพุ่งขึ้นหลังการเดินทางไปได้อีกเปราะหนึ่ง นอกจากนี้การทานผลไม้ที่มีกากอาหารมากๆ ยังช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีอีกด้วย

5. เลือกทานเมนูต้ม นึ่ง หรือลวก แทนเมนูอาหารทอดๆ เพราะการทานอาหารทอดๆ จะทำให้คุณได้รับปริมาณแคลลอรี่มากเกินความจำเป็น ยิ่งหากร้านไหนเลือกใช้น้ำมันเก่ามาทอดใหม่ ก็ยิ่งทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคร้ายเพิ่มขึ้นไปอีก

travel-and-fat1

6. หลีกเลี่ยงการสั่งเมนูอาหารจานเดียว แต่ให้สั่งเป็นจานแยกแทน เพื่อที่คุณจะสามารถกะปริมาณอาหารและปริมาณแคลลอรี่ที่จะได้รับในหนึ่งมื้ออาหารได้ง่ายกว่า นอกจากนี้ หากคุณต้องการสั่งเมนูพื้นบ้านมาทาน คุณควรเลือกเมนูที่มีผักเป็นส่วนประกอบหลัก หรือเมนูที่สามารถทานคู่กับผักสดต่างๆ ได้จะดีมาก

7. อย่าทานคนเดียว เผื่อแผ่เพื่อนบ้าง แน่นอนว่าการทานอาหารหรือขนมคนเดียว ย่อมทำให้อ้วนได้ง่ายๆ แถมยังดูตะกละตะกลามไปสักหน่อย ลองสะกิดถามเพื่อนคนข้างๆ ดูดีกว่าว่า สนใจอยากทานขนมด้วยกันไหม การหยิบยื่นน้ำใจให้เพื่อนร่วมทริป นอกจากทำให้คุณได้มิตรภาพใหม่ๆ เพิ่มขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ทานน้อยลง ลดปัญหาน้ำตัวตัวที่มากเกินความจำเป็นอีกด้วย

ที่มา นิตยสารเพื่อนแพน, travel.mthai.com, cookded.com

2,369 views


About Author